CHÚNG TỚ HỌC VĂN MIÊU TẢ NHƯ THẾ NÀO?

 

 

Văn miêu tả là kiểu bài văn quen thuộc với các thế hệ học sinh. Ngay từ khi học lớp 2, lớp 3, các bạn nhỏ đã bắt đầu tập viết câu văn, đoạn văn miêu tả. Hàng loạt những kiểu bài văn kinh điển: "Tả người em yêu quý nhất", "tả cảnh biển", "tả về loài cây em thích", "tả ngôi trường thân yêu"... có lẽ không mấy lạ lẫm với học trò và cả người lớn chúng ta nữa.

Nhưng có một thực tế đáng buồn là, rất nhiều những bài văn mẫu cho những kiểu đề bài trên được "ra đời", trở thành một "bức tường" ngăn cản tự do sáng tạo ngôn từ của các con. CLB đặt ra một câu hỏi là làm thế nào để học và viết văn miêu tả không phải là một khó khăn mà là sự yêu thích???Có mấy điều chia sẻ nhỏ thế này:

CẢM XÚC
Khơi dậy cảm xúc. Không phải bất cứ bạn nhỏ nào cùng cảm thấy khung cảnh thiên nhiên/ngôi trường/thành phố/bầu trời...xinh đẹp cho dù với người lớn, đặc biệt là những cô giáo dạy văn luôn thấy một đám mây màu trắng, làn nước biển xanh mát, buổi sáng se lạnh của mùa thu... là một vẻ đẹp tuyệt diệu. Chúng ta không thể ÁP ĐẶT cảm xúc nhưng chúng ta có thể KHƠI DẬY cảm xúc bằng nhiều cách. Bằng những hình ảnh về vẻ đẹp Việt Nam có kèm những giai điệu hào hùng: "Bạn ơi hãy đến quê hương chúng tôi...". Bằng cách ghi lại những ấn tượng về cảnh thiên nhiên lên một "thẻ màu kỉ niệm", bằng cách chiếu những đoạn phim cảm động về cha mẹ, bằng một câu chuyện thú vị được kể về chú cho Hachico... Chắc chắn rằng, từ những câu than thở: "con chẳng biết miêu tả thế nào", "con không thấy có gì đặc biệt", "con không viết dài được"... các con sẽ say mê viết, viết và thể hiện ý tưởng của mình. Nói không với văn mẫu. Viết bằng chính CẢM XÚC của mình sẽ không bao giờ LẶP LẠI.
TÔN TRỌNG
Tôn trọng sự KHÁC BIỆT. CLB luôn khuyến khích các bạn nhỏ tạo nên những điều khác biệt bằng chính những trải nghiệm thực tế của mình. Các con còn nhỏ, khi định hướng làm văn miêu tả, bao giờ các cô cũng hướng dẫn dàn bài chi tiết. Thay vì những dàn bài đầy lý thuyết, một bản đồ tư duy đơn giản sẽ là cách ghi nhớ nhanh và hiệu quả hơn dành cho các con. Nhưng đó không phải là một sự áp đặt trong cách viết. Từ những "thửa ruộng"- ý chính, ý phụ mà các cô cung cấp, bạn gieo hạt mầm hoa hồng, bạn trồng cây non...Các con có thể miêu tả cảnh núi, cảnh biển, cảnh quê hương, cây cối.. bằng những vần thơ trong sáng, bằng những câu chuyện đầy thú vị. Đến đây, cần sự tôn trọng để tạo động lực sáng tạo.

Tôn trọng sự CHÂN THỰC. Trong mắt các bạn nhỏ, không phải cái gì cũng đẹp, cũng nên thơ; nhưng cũng có những thứ rất đỗi nhỏ bé lại là điều khiến các bạn thích thú. Không áp đặt "lăng kính" của chúng ta, hãy tôn trọng "cái nhìn" hồn nhiên, trong sáng, thật thà, không tô vẽ của các con.

Vì TÔN TRỌNG, nên mỗi lời nhận xét là cả một câu chuyện. Khen là để tạo động lực, không phải sự tung hô. Chê là tạo động lực, không phải sự phán xét. Chủ trương của CLB từ trước đến giờ là không chấm điểm, bài làm của các con sẽ được chữa lỗi diễn đạt, chính tả và góp ý để hoàn thiện hơn.

SÁNG TẠO
Thêm một chút tưởng tượng bay bổng, thêm một chút liên tưởng thú vị là các cách làm bài văn miêu tả trở nên mượt mà hơn. Học về biện pháp tu từ, học từ điển Tiếng Việt, học liên tưởng- tưởng tượng... để trang bị chất liệu cho bài văn. Một ĐỀ BÀI sáng tạo luôn kích thích sự tò mò khám phá và khơi dậy cảm xúc không ngờ. CLB rất quan tâm đến vấn đề này. Xây dựng được bộ đề "độc" là mở rộng thêm sức sáng tạo vô cùng của các con.

Tạm kết: Có rất nhiều những trải nghiệm dạy học thú vị sau từng bài học mà chúng tôi đã trải qua. Chúng tôi học hỏi được nhiều, hoàn thiện được nhiều, cũng có nhiều điều nuối tiếc... Nhưng quan trọng nhất là được thấy các con vui học và được đồng hành cùng các con.

 

 

Chúng tôi trên Facebook

Liên hệ: cô Phan Thanh Thảo - Hotline: 0988.702.359 / 0432.003.672