Vai trò của tình cảm trong giáo dục

Tình cảm thầy trò là yếu tố quan trọng nhất để quyết định sự tiến bộ của trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ không có những mục đích xa xôi, không tính toán nhiều như người lớn, trẻ nhỏ chỉ cần được cô khen, trẻ nhỏ cần tình cảm; và nếu trẻ yêu cô, yêu lớp học thì trẻ sẽ luôn nỗ lực hết sức.


Đến hôm nay, lớp Viết văn Ngôi sao đã học được 12 buổi. Tôi vẫn nhớ cuối buổi học đầu tiên, Phương Thảo đã nói với tôi “Cô ơi, con yêu cô lắm”. Và đó chính là động lực giúp chúng tôi nuôi dưỡng tình yêu nghề, yêu trẻ.

Rồi một hôm, Phương Thảo lại nói nhỏ với tôi: “Cô ơi, cô cho con xé tờ giấy này được không. Con muốn bài của con không có một lỗi nào cả, mà con mới sang trang này con đã mắc một lỗi rồi”. Trước sự cầu toàn ấy, tôi đành phải cho con viết sang trang khác.

Rồi một hôm, Phương Thanh, Tùng Dương, Việt Hoàng đều nói “ôi vì cô mà con suy nghĩ nát hết cả đầu; cô ơi chưa bao giờ con viết dài như thế này.....”

Từ những đứa trẻ, từ những trải nghiệm dạy học, tôi càng hiểu sâu sắc rằng tình cảm thầy trò là yếu tố quan trọng nhất để quyết định sự tiến bộ của trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ không có những mục đích xa xôi, không tính toán nhiều như người lớn, trẻ nhỏ chỉ cần được cô khen, trẻ nhỏ cần tình cảm; và nếu trẻ yêu cô, yêu lớp học thì trẻ sẽ luôn nỗ lực hết sức. Bản thân sự cố gắng, sự nỗ lực ấy đã quyết định 70-80% hiệu quả học tập.

Còn khi trẻ không yêu cô, không yêu môn học thì trẻ chỉ làm bài đối phó, làm cho qua chuyện, lúc ấy tư duy, kỹ năng đều không thể phát triển.

Nhiều khi, đổi mới giáo dục chỉ nhìn đến những vấn đề lý tính mà bỏ qua những vấn đề thuộc về cảm tính, trong khi điều ấy dường như đóng vai trò quyết định. Những học sinh lớp Ngôi sao của chúng tôi đều đến từ vùng giáp ranh thành phố, chưa thực sự được bố mẹ chăm chút, có em ở trường được đánh giá là học sinh trung bình, thế mà chỉ sau mấy buổi học, các em đã có thể viết văn, làm thơ, đã không còn viết sai lỗi chính tả, đã luôn cố gắng để viết đẹp hơn. Chính NIỀM VUI ĐƯỢC HỌC, ĐƯỢC SÁNG TẠO đã giúp các em hoàn thiện nội lực và thể hiện tinh thần cầu thị ở mức tối đa.

Và cuối cùng, tôi muốn nói rằng tính nhân văn phải được nêu lên hàng đầu trong phương pháp giáo dục. Chính nó đánh thức mọi tiềm năng.

Diêu Lan Phương

 

 

 

 

Chúng tôi trên Facebook

Liên hệ: cô Phan Thanh Thảo - Hotline: 0988.702.359 / 0432.003.672