Đi tìm phong cách học cho trẻ

Tất cả các bậc cha mẹ và thầy cô đều có chung một đích đến: những đứa trẻ sẽ trở thành học sinh xuất sắc và có niềm hứng khởi, say mê vô tận với việc học. Thế nhưng, không phải ai cũng đạt mục đích. Tại sao vậy? Vì ngoài tình yêu thương, sự kiên định và nỗ lực, điều quyết định cuối cùng là một phương pháp đúng.


Rõ ràng, trong một lớp học, chúng ta luôn thấy mức độ tập trung của các đứa trẻ là khác nhau. Một số trẻ làm cho cô giáo và các bậc phụ huynh hài lòng, một số thì không. Vì mục đích học tập, đặc biệt trong môi trường Việt Nam, việc hoàn thành bài tập là rất quan trọng. Với một số phụ huynh, việc kèm/ hướng dẫn con học ở nhà quả thật là một công việc vất vả và gặp nhiều trở ngại. Chúng ta luôn tự hỏi: tại sao nó cứ luôn chân luôn tay? tại sao nó không thể tập trung được? tại sao nó học mãi không xong?...

Mới đây, tôi có đọc một cuốn sách nhan đề “Mỗi đứa trẻ - một cách học” của Cynthia Ulrich Tobias (Nhà sáng lập, quản lý và điều hành hệ thống ứng dụng phong cách học tập trên khắp nước Mỹ và toàn thế giới). Cuốn sách bàn đến vấn đề cốt lõi nhất là Phong cách học và quả thật những chia sẻ từ cuốn sách làm tôi sáng rõ nhiều điều.

Trước hết bà đưa ra mô hình phong cách học Gregorc do tiến sĩ Anthony Gregorc, giáo sư trường ĐHTH Miami nghiên cứu. Dựa trên hai kiểu nhận thức CỤ THỂ và TRỪU TƯỢNG, với cách sắp xếp những thông tin mà chúng ta tiếp nhận là THEO TRÌNH TỰ và NGẪU NHIÊN, ta được bốn sự kết hợp và cũng là 4 phong cách học cơ bản: Cụ thể- theo trình tự; Trừu tượng - theo trình tự; Cụ thể - ngẫu nhiên và Trừu tương- ngẫu nhiên. Với mỗi một phong cách học, tác giả đưa ra những biện pháp cụ thể để người thuộc phong cách ấy có thể biết được mình có lợi thế gì,  mình cần gì/ mình có thể căng thẳng vì điều gì/ mình có thể có khó khăn gì/ mình thường quan tâm đến điều gì… khi tiếp cận thông tin. Từ đó tác giả có những lời khuyên cho từng dạng người, từng phong cách học, đồng thời cũng thuyết phục các bậc phụ huynh rằng, không phải cái gì hay và đúng với đứa trẻ này cũng hay và đúng với đứa trẻ kia. Mỗi đứa trẻ là một cá tính riêng biệt và hiểu, tôn trọng được sự khác biệt ấy là cách để bố mẹ + con trẻ có thể dung hòa, hòa hợp và tìm được cách tốt nhất để học tâp hiệu quả.

Cuốn sách chia làm nhiều phần và khá dài, ở đây tôi giới thiệu cụ thể phần “Chúng ta tập trung theo cách nào”. Phần này bàn đến vấn đề “Xác định môi trường làm việc ưa thích”. Theo bà, chúng ta có thể quan sát môi trường học ưa thích của con để từ đó giúp trẻ tập trung và học tốt hơn. Dựa trên nghiên cứu của Kenneth và Rita Dunn, cuốn sách nhấn mạnh một số yếu tố quan trọng mà các bậc phụ huynh cần chú ý để tìm ra cách hiệu quả nhất giúp con mình tập trung:

1. CON BẠN NÊN HỌC Ở ĐÂU:

Mỗi người có một sở  thích riêng, vậy nên nhớ rằng cách của riêng chúng ta thường là không có tác dụng với những người khác trong gia đình. Thay vì khăng khăng bắt con bạn phải học ở một nơi qui định nào đó, hãy chú ý quan sát vị trí con bạn hay ngồi nhất khi đọc sách hoặc làm những việc khác, và để chúng học ở chỗ đó.

Ở vấn đề này, nên tìm hiểu đến các câu hỏi như: Phải yên tĩnh như thế nào? Ánh sáng ra sao? Có nên tăng nhiệt độ không? Có cho phép ăn trong lúc học không?

2. LẮNG NGHE ĐỒNG HỒ SINH HỌC:

Trong thực tế, đồng hồ sinh học của mỗi người là khác nhau, có người tỉnh táo vào buổi sáng, lại có người tỉnh táo vào đêm muộn...

3. CHẤP NHẬN THỬ NGHIỆM ĐỂ CON BẠN TÂM PHỤC KHẨU PHỤC LÀM BÀI TẬP:

Hãy thỏa thuận với đứa trẻ bướng bỉnh của bạn: trong hai tuần, hãy để cho chúng học bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu, với bất cứ thứ gì chúng nói là cần (tất nhiên không phải những thứ phi pháp hay cấm kị). Hết hai tuần đó, nếu con bạn làm đầy đủ bài tập và điểm của chúng có tiến bộ, bạn sẽ chấp nhận là con mình biết phương pháp học tốt nhất. Còn nếu không, chúng sẽ phải chấp nhận phương pháp học mà bạn đưa ra.

4. THỰC HÀNH:

- Đưa cho con bạn một tờ giấy lớn và bút màu. Yêu cầu trẻ vẽ ra một bức tranh về nơi học lí tưởng của mình, càng chi tiết càng tốt, rồi để chúng giải thích bức vẽ.

- Nếu chính con bạn cũng không hình dung được nơi học lý tưởng, hãy quan sát tình huống thực tế.

- Yêu cầu con bạn thiết kế, tưởng tượng hoặc miêu tả nơi học lí tưởng. Và cố gắng biến điều đó thành hiện thực.

5. KẾT LUẬN:

Không có cái gì gọi là một môi trường học “chuẩn” áp dụng cho tất cả mọi người. Quan trọng là: Bạn có biết môi trường nào thích hợp với bạn không? Đối với con bạn thì sao? Mặc dù nhiều người trong số các bạn có thể phải thay đổi ý kiến về một “nơi học lí tưởng”, thì đổi lại bạn sẽ “ngộ” ra một điều: nếu được làm việc trong môi trường phù hợp với phong cách học của từng người thì bài tập sẽ được giải quyết dễ dàng hơn. Thậm chí, bạn còn phải ngỡ ngàng vì vài người trong chúng ta cần một nơi bừa bộn thì mới làm việc được.

Diêu Lan Phương

 

 

 

 

Chúng tôi trên Facebook

Liên hệ: cô Phan Thanh Thảo - Hotline: 0988.702.359 / 0432.003.672