Con sắp vào lớp 1
Đừng triệt tiêu niềm ham học của con ngay từ những ngày đầu tiên.
Vào lớp 1, đó là một dấu mốc quan trọng đối với một đứa trẻ. Hàng trăm vấn đề phải bận tâm, từ việc quần áo, giờ giấc cho đến bài vở, sinh hoạt ở trường lớp… Và một điều hết sức quan trọng, đó chính là việc lựa chọn một phương pháp giáo dục phù hợp với con. Cô Diêu Lan Phương- chủ nhiệm CLB Ngôn ngữ và EQ đã có nhiều chia sẻ hữu ích về vấn đề này.
Từ khi học xong tiến sĩ, tôi chủ trương trong vòng vài năm chỉ quan tâm đến phương pháp giáo dục tiểu học. Tôi đặc biệt quan tâm đến cách các phụ huynh kì vọng và dạy dỗ con mình.
Biết tôi là giáo viên và có con cùng độ tuổi nên các phụ huynh rất hay tâm sự. Những tâm sự của một số phụ huynh quả thực làm tôi lăn tăn. Vấn đề chính mà họ mắc phải là làm sao con họ - những đứa trẻ sắp vào lớp 1 – có thể viết được 3 trang như cô giáo yêu cầu. Lần đầu tiên nghe 1 phụ huynh than vãn phải ngồi kèm con học từ 8h đến 10h30 đêm, hai mẹ con căng thẳng, gần như đánh vật với nhau mà vẫn chưa hoàn thành 3 trang; tôi ngay lập tức phản đối cách học này. Theo cách phân tích của tôi thì:
1. VỀ PHƯƠNG DIỆN PHÁT TRIỂN TÂM SINH LÝ
Trẻ 6 tuổi thông thường độ tập trung chưa cao (đặc biệt là các bé trai) – nên bắt các con ngồi trên 1 tiếng đồng hồ để học chỉ 1 thao tác (viết 1 chữ) là không khả thi và thậm chí phản khoa học. Cho nên, mẹ và con ngồi liền 2 tiếng rưỡi trong tình trạng căng thẳng thì chỉ phản tác dụng; chắc chắn những hàng chữ đầu tiên con sẽ viết ngay ngắn và càng về sau thì càng bớt ngay ngắn hơn – mục đích rèn chữ cho con như vậy là chưa đạt được hiệu quả mà những mất mát thì đã thấy rõ: cả mẹ và con đều bị căng thẳng tâm lý, không được chơi, không được học hỏi những điều thú vị khác, không có những chia sẻ để có thể hiểu nhau hơn.
2. VỀ PHƯƠNG DIỆN PHÁT TRIỂN TƯ DUY
Mặc dù biết rèn chữ cũng quan trọng nhưng trước việc quá “sùng bái” nó như thực trạng hiện nay, tôi ít nhiều phải đồng ý với quan điểm của TS Vũ Thu Hương (http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/163656/tien-si-hoi-dap-chat-van-cua-hieu-truong.html). Bởi vì với 2 tiếng rưỡi thực hiện đi thực hiện lại một thao tác, đầu óc, tư duy trẻ gần như không vận động, không tiếp thu thêm được cái gì; đa số các bé đều viết trong cảm giác nhàm chán và một số phản ứng gay gắt. Như thế, còn đâu niềm say mê học tập.
3. VIẾT VỪA VÀ ĐỦ
Cho nên, các phụ huynh (và cả các cô giáo) có lẽ nên cho trẻ viết vừa đủ. Theo tôi vừa đủ là dưới 1 trang. Tôi thấy nếu con viết được 1 trang mà nhanh, bố mẹ không phải nhắc nhở là ổn lắm rồi. Như con gái tôi đa số mỗi tối chỉ viết được nửa trang đến 1 trang, trong vòng khoảng 10-15 phút (viết rất tự giác, ăn cơm xong vào viết ngay, viết nhanh để còn đi chơi) tôi đã thấy hài lòng.
4. XÁC ĐỊNH PHONG CÁCH HỌC TẬP
Để chặng đường đồng hành cùng con đỡ vất vả mà lại mang đến hiệu quả cao, có lẽ, các bậc phụ huynh trước hết nên đi tìm phong cách học tập của chính mình và của con mình. Thực tế, mỗi đứa trẻ là một cách học và hơn ai hết, bố mẹ là người nên hiểu về điều đó nhất.
Diêu Lan Phương