Vai trò của tình cảm trong giáo dục

Tình cảm thầy trò là yếu tố quan trọng nhất để quyết định sự tiến bộ của trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ không có những mục đích xa xôi, không tính toán nhiều như người lớn, trẻ nhỏ chỉ cần được cô khen, trẻ nhỏ cần tình cảm; và nếu trẻ yêu cô, yêu lớp học thì trẻ sẽ luôn nỗ lực hết sức.


Xem tiếp...

Từ thiện cho chính mình

TỪ THIỆN CHO CHÍNH MÌNH

Nhiều người quan niệm làm tự thiện là giúp đỡ người khác; sự thực, tôi thì cho rằng, từ thiện trước hết là giúp đỡ chính mình – Diêu Lan Phương

Có lẽ, đã rất nhiều lần, mình ngồi đọc những số phận bất hạnh trên trang Dantri, khóc, và rồi… không hành động gì cả.

Cũng đã nhiều lần, mình vô cùng quyết tâm, lúc nữa, ngày mai… mình sẽ đi chuyển khoản… và rồi lại qua đi.

Cũng đã rất nhiều lần, mình ngồi tự hỏi: không biết em bé ấy giờ ra sao? Tại sao mình đã chẳng làm gì cả.

Mình đã có quá nhiều ngày tự vấn, chần chừ và ân hận để hôm nay viết nên những dòng này như một hành động, một quyết tâm. Bởi vì sự sống là không chờ đợi, bởi vì mỗi mùa đông rét mướt vẫn cứ đi qua; bởi vì chúng ta chỉ có thể cảm nhận được hạnh phúc khi ý thức được mình đã vô cùng may mắn; bởi vì chỉ có cách ấy, chúng ta và con em chúng ta mới dễ dàng chấp nhận những khuyết thiếu của chính mình, của cuộc sống. Và chấp nhận, yên lòng không phải để tự thỏa mãn mà là để biết sống một cách có ý nghĩa, biết cố gắng, biết cách cho đi bằng lòng vô tư và hạnh phúc vì điều đó.

 

Triết lý cốt lõi trong các bài học của CLB là Nhân văn, tiến bộ và hiện đại. Tinh thần Nhân văn là linh hồn mấu chốt của Giáo dục. Tiến bộ, hiện đại thực ra cũng là để cuộc sống, xã hội và con người trở nên nhân văn hơn. Và để lòng nhân văn của các con không chỉ là lý thuyết trên giấy, không chỉ tồn tại bằng những ý nghĩ nhất thời và rồi qua đi, không chỉ là những ưu tư biến thành những hối hận muộn màng mà trở thành những hành động thiết thực, kịp thời; từ hôm nay, song hành với những bài học, hi vọng rằng tất cả các học sinh của CLB sẽ đồng hành sẻ chia với những em bé mồ côi, những em bé ở vùng sâu vùng xa đang thiếu thốn sách vở, quần áo bằng cách quyên góp những đồ mình đã dùng qua đến CLB.

Các học sinh, các phụ huynh chưa tham gia CLB cũng có thể ủng hộ chương trình bằng cách gửi những sách vở các con đã đọc cho CLB ở hai địa điểm:

1, số nhà 14, ngõ 116 Nhân Hòa, Nhân Chính

2, Nhà A11, chung cư La Khê, ngõ 32, đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông

CLB mong rằng đây sẽ là hoạt động thường xuyên, hằng ngày, là thói quen của tất cả các giáo viên, học sinh của CLB.

 

 

 

KHUYẾN KHÍCH CON LÀM TÌNH NGUYỆN

 admin  13/08/2014 - 14:00  90

Khuyến khích con làm các hoạt động từ thiện hoặc tình nguyện ngay từ khi con bé sẽ rất có ích cho sự phát triển nhân cách lẫn kỹ năng của con sau này. Lứa tuổi từ 10 đến 12 là lứa tuổi thích hợp nhất để bạn bắt đầu dạy con cách giúp đỡ và sẻ chia. Sau đây là một số gợi ý dành cho các bậc cha mẹ để thực hiện điều này:

 

1. Đừng bỏ qua các cơ hội để dạy con.

Luôn tìm kiếm cơ hội để gợi ý cho con về những hoạt động từ thiện có liên quan tới sở thích của con. Ví dụ, nếu như con rất thích đọc sách, hãy thông báo cho con biết nếu như thư viện của khu phố đang tìm kiếm tình nguyện viên, và trao đổi với con về những việc mà con có thể giúp.

Nếu bạn nhận được thư, email thông báo hoặc kêu gọi tham gia từ thiện và tình nguyện, đừng vứt hoặc lờ chúng đi mà hãy cùng con đọc chúng, và hỏi xem con có hứng thú tham gia hay không.

 

2. Tham gia cùng con.

Ở tuổi này, trẻ em có thể sẽ tích cực hơn nếu các con được tham gia trực tiếp vào một hoạt động hoặc sự kiện nào đó thay vì chỉ đơn giản là quyên góp tiền bạc. Nếu có thể, cả gia đình bạn hãy cùng con tham dự những hoạt động như đạp xe vì môi trường, giúp đỡ các em bé tại làng trẻ mồ côi…

 

3. Giúp con tăng thêm hiểu biết.

Hãy khuyến khích con xem thời sự hoặc đặt các loại báo, tạp chí cung cấp nhiều thông tin về xã hội, đời sống để con có thể nhận ra rằng thế giới xung quanh rộng lớn hơn so với cộng đồng nhỏ nơi gia đình hay trường học của con rất nhiều. Con sẽ có một cái nhìn thực tế, bao quát hơn và hiểu được rằng mình đang có một cuộc sống rất tốt đẹp cả về vật chất lẫn tinh thần so với nhiều người khác ngoài kia.

 

4. Tạo thói quen để dành và thu thập.

Trẻ em ở tuổi này rất giỏi trong việc thu thập, dù là đồ đạc, quần áo, hay giấy báo cũ. Hãy khuyến khích con có thói quen phân loại và để dành những đồ cũ thay vì vứt chúng đi, khi đã được một số lượng nhất định, con có thể tặng chúng cho những người cần đến hoặc bán đi và quyên góp số tiền con kiếm được cho quỹ từ thiện.

 

5. Tận dụng những ngày sinh nhật.

Ngày sinh nhật sẽ là một cơ hội tuyệt vời để con vừa thực hiện những hoạt động từ thiện của mình, lại vừa có thể tuyên truyền chúng cho các bạn xung quanh. Nếu như con đang yêu thích và có nguyện vọng giúp đỡ một ai hoặc một tổ chức nào đó, khi ngày sinh nhật của con sắp đến, bạn có thể gợi ý cho con khuyến khích các bạn bè quyên góp các vật dụng thay vì tặng quà sinh nhật cho con. Con có thể liên lạc trước với tổ chức đó, tìm hiểu xem họ đang thiếu thốn những thứ gì nhất và có thể cung cấp những thông tin đó cho bạn bè mình. Vào ngày sinh nhật của con, con và các bạn có thể cùng đến phân phát và quyên tặng những món quà này, và nó nhất định sẽ trở thành một kỷ niệm sinh nhật đẹp và giàu ý nghĩa.

 

6. Làm từ thiện thường xuyên.

Các hoạt động từ thiện và tình nguyện thường được phát động nhân dịp những ngày lễ lớn. Nhưng trên thực tế, rất nhiều tổ chức luôn cần sự giúp đỡ quanh năm. Bạn hãy giúp con liên lạc với những tổ chức phù hợp và hỏi họ xem bằng cách nào con và gia đình có thể thực hiện công việc tình nguyện hoặc quyên góp thường xuyên hơn.

 

 

 

 

Tự do cùng ngôn từ

Nhiều năm trước, khi từng là là một học sinh chuyên văn, rồi là một giáo viên dạy văn, mình vẫn chưa bao giờ nghĩ đến mệnh đề “Tự do cùng ngôn từ” này!

Nghĩa là mình chưa từng nghĩ đến ngôn từ và việc sử dụng ngôn từ là một thú vui, là cái mà mọi người chúng ta có thể luôn luôn chủ động với nó, cả khi nói và khi viết.

Rồi khi tiếp xúc với rất nhiều trẻ con, từ con mình, rồi các bạn cấp 1 cho đến đại học, sao thấy việc nói năng viết lách thật khó khăn. Và kể từ lớp 3, đa số các con chán ghét môn văn ở trường; nhiều bạn còn tỏ ra kinh sợ. Trong khi đó, như mình luôn nói “Ngôn ngữ vô cùng quan trọng, vì nó là cái đi theo ta suốt cuộc đời”.

Xem tiếp...

Sức khỏe tinh thần

Có đươc một tinh thần khỏe mạnh nghĩa là có điều kiện để phát triển bền vững. Chúng ta có thể nhận thấy, chứng trầm cảm, tự kỉ, hoang tưởng... đang là vấn đề của xã hội đương đại. Trẻ nhỏ chưa có đủ khả năng để lựa chọn, nên bố mẹ có hiểu biết, có quan tâm đến con thì dễ có phương pháp đúng đắn hơn, ít mắc sai lầm hơn.


Xem tiếp...

Đọc sách và việc học tập suốt đời

Có một câu chuyện rất hay mà các cô giáo trong CLB Ngôn ngữ và EQ thường hay kể cho học sinh, đó là truyện: “Cuốn sách và giỏ than”. Câu chuyện nói về tầm quan trọng của việc đọc sách, giúp tâm hồn chúng ta đẹp hơn. Đọc sách có nhiều lợi ích. Làm thế nào để con mình có được sở thích và thói quen đọc sách? Đó là nỗi trăn trở của rất nhiều phụ huynh. Hãy cùng CLB Ngôn ngữ và EQ đọc những chia sẻ dưới đây và tìm kiếm câu trả lời nhé!


Trong hành trình của một đời người, ai ai cũng cần phải thích nghi với sự thay đổi, sự phát triển của xã hội, và đa số ai ai cũng có khát vọng tìm hiểu thế giới… Tính đến thời điểm tốt nghiệp đại học (khoảng 22 tuổi), chúng ta ngồi trên ghế nhà trường 16 năm, chiếm khoảng 1/4, 1/5 thời gian cuộc đời. Đương nhiên, với những người muốn làm chủ cuộc đời mình, việc học không thể dừng lại ở đó. TỰ HỌC VÀ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI chính là điều kiện để một cá nhân (và cả xã hội) thành công. Và điều gì là quan trọng nhất để có được khả năng TỰ HỌC và HỌC TẬP SUỐT ĐỜI? Đó chính là thói quen/ khả năng ĐỌC SÁCH.

Việc Đọc sách (còn gắn liền với tư duy độc lập) đương nhiên là quan trọng. Đó là cách giải trí tích cực; đồng thời đó cũng là công cụ tri nhận tri thức hữu hiệu, là biện pháp bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn chương, giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ và làm giàu vốn sống. Đọc quan trọng như vậy, nhưng trẻ em (và cả chúng ta) ngày nay có được dành nhiều thời gian để đọc không? Có phải việc luyện chữ, tập chép, làm toán, học thuộc lòng, 8- 10 tiếng ở trường… đã chiếm hết thời gian của con chúng ta hay không? Gần như các phụ huynh chúng ta đều lo lắng buồn rầu về việc ấy nhưng không mạnh dạn thay đổi. Về nhà thì phải làm bài tập, rồi mải miết đến các lớp học tiếng Anh. Ở trường thì không có giờ đọc sách. Các nhà xuất bản, các nhà sách thì đa phần chạy theo lợi nhuận để xuất bản một cách à uôm và không có chọn lọc kỹ càng…. Và cuối cùng, khi đứa trẻ đến khoảng 9-10 tuổi, khi thói quen đã trở thành cố định, việc uốn nắn trở nên khó khăn vạn lần (Đây là thực tế khi tôi quan sát các bé sinh hoạt CLB Đọc sách của Ngôn ngữ và EQ). Cho nên, ngay từ lúc 1-2 tuổi, bố mẹ hãy dành thời gian đọc sách cùng con trước khi đi ngủ. Thực tế, không phải bé nào cũng hào hứng với việc này ngay từ đầu, nhưng dần dần sẽ trở thành thói quen. (Ví dụ như 2 bé nhà mình. Bé đầu ngay từ lúc hơn 1 tuổi đã có thể nằm yên nghe hết cuốn truyện một cách thích thú, nhưng bé thứ 2 thì cứ đọc được 2 câu lại dậy đòi đổi truyện khác, hoặc chơi một cái gì đó, nhưng giờ 2 tuổi rưỡi, mỗi đêm đã phải đọc cho nàng 2 truyện nàng mới chịu ngủ).


Có một vấn đề nữa là chọn sách cho con như thế nào. Chúng ta thường bận rộn trăm công ngàn việc, và đôi khi cũng không có chuyên môn. Vậy có lẽ nên hỏi ý kiến của những người chuyên về việc này.

Chúng ta cần ý thức, ĐỌC SÁCH, TỰ HỌC và HỌC TẬP SUỐT ĐỜI là điều kiện tiên quyết để con chúng ta làm chủ được cuộc sống và thành công! Điều này có lẽ còn quan trọng hơn luyện viết, tập chép, học thuộc lòng…

Diêu Lan Phương

 

 

 

 

Đi tìm phong cách học cho trẻ

Tất cả các bậc cha mẹ và thầy cô đều có chung một đích đến: những đứa trẻ sẽ trở thành học sinh xuất sắc và có niềm hứng khởi, say mê vô tận với việc học. Thế nhưng, không phải ai cũng đạt mục đích. Tại sao vậy? Vì ngoài tình yêu thương, sự kiên định và nỗ lực, điều quyết định cuối cùng là một phương pháp đúng.


Rõ ràng, trong một lớp học, chúng ta luôn thấy mức độ tập trung của các đứa trẻ là khác nhau. Một số trẻ làm cho cô giáo và các bậc phụ huynh hài lòng, một số thì không. Vì mục đích học tập, đặc biệt trong môi trường Việt Nam, việc hoàn thành bài tập là rất quan trọng. Với một số phụ huynh, việc kèm/ hướng dẫn con học ở nhà quả thật là một công việc vất vả và gặp nhiều trở ngại. Chúng ta luôn tự hỏi: tại sao nó cứ luôn chân luôn tay? tại sao nó không thể tập trung được? tại sao nó học mãi không xong?...

Mới đây, tôi có đọc một cuốn sách nhan đề “Mỗi đứa trẻ - một cách học” của Cynthia Ulrich Tobias (Nhà sáng lập, quản lý và điều hành hệ thống ứng dụng phong cách học tập trên khắp nước Mỹ và toàn thế giới). Cuốn sách bàn đến vấn đề cốt lõi nhất là Phong cách học và quả thật những chia sẻ từ cuốn sách làm tôi sáng rõ nhiều điều.

Trước hết bà đưa ra mô hình phong cách học Gregorc do tiến sĩ Anthony Gregorc, giáo sư trường ĐHTH Miami nghiên cứu. Dựa trên hai kiểu nhận thức CỤ THỂ và TRỪU TƯỢNG, với cách sắp xếp những thông tin mà chúng ta tiếp nhận là THEO TRÌNH TỰ và NGẪU NHIÊN, ta được bốn sự kết hợp và cũng là 4 phong cách học cơ bản: Cụ thể- theo trình tự; Trừu tượng - theo trình tự; Cụ thể - ngẫu nhiên và Trừu tương- ngẫu nhiên. Với mỗi một phong cách học, tác giả đưa ra những biện pháp cụ thể để người thuộc phong cách ấy có thể biết được mình có lợi thế gì,  mình cần gì/ mình có thể căng thẳng vì điều gì/ mình có thể có khó khăn gì/ mình thường quan tâm đến điều gì… khi tiếp cận thông tin. Từ đó tác giả có những lời khuyên cho từng dạng người, từng phong cách học, đồng thời cũng thuyết phục các bậc phụ huynh rằng, không phải cái gì hay và đúng với đứa trẻ này cũng hay và đúng với đứa trẻ kia. Mỗi đứa trẻ là một cá tính riêng biệt và hiểu, tôn trọng được sự khác biệt ấy là cách để bố mẹ + con trẻ có thể dung hòa, hòa hợp và tìm được cách tốt nhất để học tâp hiệu quả.

Cuốn sách chia làm nhiều phần và khá dài, ở đây tôi giới thiệu cụ thể phần “Chúng ta tập trung theo cách nào”. Phần này bàn đến vấn đề “Xác định môi trường làm việc ưa thích”. Theo bà, chúng ta có thể quan sát môi trường học ưa thích của con để từ đó giúp trẻ tập trung và học tốt hơn. Dựa trên nghiên cứu của Kenneth và Rita Dunn, cuốn sách nhấn mạnh một số yếu tố quan trọng mà các bậc phụ huynh cần chú ý để tìm ra cách hiệu quả nhất giúp con mình tập trung:

1. CON BẠN NÊN HỌC Ở ĐÂU:

Mỗi người có một sở  thích riêng, vậy nên nhớ rằng cách của riêng chúng ta thường là không có tác dụng với những người khác trong gia đình. Thay vì khăng khăng bắt con bạn phải học ở một nơi qui định nào đó, hãy chú ý quan sát vị trí con bạn hay ngồi nhất khi đọc sách hoặc làm những việc khác, và để chúng học ở chỗ đó.

Ở vấn đề này, nên tìm hiểu đến các câu hỏi như: Phải yên tĩnh như thế nào? Ánh sáng ra sao? Có nên tăng nhiệt độ không? Có cho phép ăn trong lúc học không?

2. LẮNG NGHE ĐỒNG HỒ SINH HỌC:

Trong thực tế, đồng hồ sinh học của mỗi người là khác nhau, có người tỉnh táo vào buổi sáng, lại có người tỉnh táo vào đêm muộn...

3. CHẤP NHẬN THỬ NGHIỆM ĐỂ CON BẠN TÂM PHỤC KHẨU PHỤC LÀM BÀI TẬP:

Hãy thỏa thuận với đứa trẻ bướng bỉnh của bạn: trong hai tuần, hãy để cho chúng học bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu, với bất cứ thứ gì chúng nói là cần (tất nhiên không phải những thứ phi pháp hay cấm kị). Hết hai tuần đó, nếu con bạn làm đầy đủ bài tập và điểm của chúng có tiến bộ, bạn sẽ chấp nhận là con mình biết phương pháp học tốt nhất. Còn nếu không, chúng sẽ phải chấp nhận phương pháp học mà bạn đưa ra.

4. THỰC HÀNH:

- Đưa cho con bạn một tờ giấy lớn và bút màu. Yêu cầu trẻ vẽ ra một bức tranh về nơi học lí tưởng của mình, càng chi tiết càng tốt, rồi để chúng giải thích bức vẽ.

- Nếu chính con bạn cũng không hình dung được nơi học lý tưởng, hãy quan sát tình huống thực tế.

- Yêu cầu con bạn thiết kế, tưởng tượng hoặc miêu tả nơi học lí tưởng. Và cố gắng biến điều đó thành hiện thực.

5. KẾT LUẬN:

Không có cái gì gọi là một môi trường học “chuẩn” áp dụng cho tất cả mọi người. Quan trọng là: Bạn có biết môi trường nào thích hợp với bạn không? Đối với con bạn thì sao? Mặc dù nhiều người trong số các bạn có thể phải thay đổi ý kiến về một “nơi học lí tưởng”, thì đổi lại bạn sẽ “ngộ” ra một điều: nếu được làm việc trong môi trường phù hợp với phong cách học của từng người thì bài tập sẽ được giải quyết dễ dàng hơn. Thậm chí, bạn còn phải ngỡ ngàng vì vài người trong chúng ta cần một nơi bừa bộn thì mới làm việc được.

Diêu Lan Phương

 

 

 

 

CON SẮP VÀO LỚP 1

 

Đừng triệt tiêu niềm ham học của con ngay từ những ngày đầu tiên.

Xem tiếp...

Niềm vui dạy học

Có những niềm vui chỉ thực sự có được khi chúng ta trải nghiệm; khi chúng ta sống trong nó và vì nó, khi chúng ta thực sự tận tậm và thực hiện với nguồn cảm hứng sáng tạo dồi dào, với sự tận hiến hết mình không vụ lợi.

Có những niềm vui lớn lao hơn cả tiền bạc, cả những qui tắc lề lối và danh vọng.

Đó là niềm vui được DẠY HỌC thực sự.

Đó là niềm vui của người TRUYỀN CẢM HỨNG. Niềm vui khi nhìn những đôi mắt trẻ thơ sáng long lanh đầy khát vọng, mồm há to nghe mình giảng giải, niềm vui khi cả cô và trò có cảm hứng học tập dồi dào, say sưa trong từng bài thơ, từng cuốn truyện, bay bổng cùng thiên nhiên, cây cối… Niềm vui đi theo từng hình trái tim, từng ghi chép ngỗ nghĩnh được gửi về cho gia đình, cho những người thân yêu…

Đó là niềm vui của người ĐƯỢC SÁNG TẠO, được khám phá lại mình qua từng tiết dạy. Niềm vui khi chúng ta cùng ngồi và ồ à rằng trẻ con thông minh hơn chúng ta tưởng, trẻ con nghĩ những điều mà người lớn không bao giờ nghĩ ra, và mỗi đứa trẻ là một thế giới riêng biệt, độc đáo. Rằng với trẻ con không bao giờ có ĐÚNG hoặc SAI. Đúng, Sai là do chúng ta định hướng…

Đó là niềm vui khi được đem đến NIỀM VUI  cho người khác. Niềm vui khi chúng ta gỡ được nút thắt cho một đưá trẻ- cho một con người, cũng có nghĩa là khai phóng cho một cuộc đời rộng mở và tự tin. Niềm vui khi tìm ra được giải pháp cho một đứa con “có vấn đề” nào đó; niềm vui ấy được hòa chung với bố mẹ, với các vị phụ huynh, dường như vỡ òa và có lẽ, không có gì ý nghĩa hơn…

Đó là NIỀM VUI ĐƯỢC NHẬN LẠI. Niềm vui khi các cô được đọc những dòng chữ các con miêu tả thật ngỗ nghĩnh về chính mình, niềm vui khi được nghe vô số các tâm sự thầm kín, khi cả cô và trò cùng tổ chức một buổi sinh nhật, khi nhận được những lời cảm ơn và chúc mừng chân thành nhất từ các vị phụ huynh …

Đó là NIỀM VUI LỚN LAO  khi chúng ta mang lại NIỀM VUI  cho người khác, cho những đứa trẻ thân yêu. Niềm vui khi thấy các con tiến bộ và thay đổi, khi thấy được Ý NGHĨA ĐÍCH THỰC  của công việc mình làm. Khi ấy, nghề nghiệp và ý nghĩa của cuộc đời chúng ta mới thực sự hiện hữu và nở hoa. VÀ CHÚNG TA ĐÃ THỰC SỰ TẠO RA GIÁ TRỊ.

Diêu Lan Phương

 

Chúng tôi trên Facebook

Liên hệ: cô Phan Thanh Thảo - Hotline: 0988.702.359 / 0432.003.672